รายงานการตรวจสอบดำเนินงานโครงการระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์
(Government Fiscal Management Information System : GFMIS)
สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กระทรวงการคลัง
รัฐบาลมีนโยบายปรับปรุงการบริหารงานด้านการคลังของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลมากขึ้น รวมถึงสามารถเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะเพื่อความโปร่งใสในการดำเนินงาน
จึงได้เร่งปฏิรูประบบการบริหารและการปฏิบัติงานทางด้านการเงินการคลังให้มุ่งสู่ระบบ
อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารทรัพยากรของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ โดยริเริ่ม
ให้มี “โครงการระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Government
Fiscal Management Information System” (โครงการ GFMIS) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ
โครงการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2545 และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2546 มีมติเห็นชอบให้มีการ
ออกแบบระบบการเงินการคลังแบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้ทุกส่วนราชการทั่วประเทศได้เริ่มนำมา
ปฏิบัติงานแบบ Online Real Time ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 โดยอยู่ในการกำกับดูแลของ
สำนักงานกำกับระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ สังกัดสำนักเลขาธิการ
นายกรัฐมนตรี ต่อมาวันที่ 7 พฤศจิกายน 2549 คณะรัฐมนตรีมีมติโอนงานระบบ GFMIS จาก
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง โดยโครงการ GFMIS
ได้รับงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ 2548 - 2554 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 6,664.90 ล้านบาท
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตระหนักถึงความสำคัญของโครงการ GFMIS ซึ่งเป็น
ระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีหน่วยปฏิบัติที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อความสำเร็จประกอบกับ
ได้รับงบประมาณค่อนข้างสูง จึงได้เลือกตรวจสอบการดำเนินงานโครงการ GFMIS เพื่อให้ทราบผล
การดำเนินงาน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นและให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อไป

Copyright © 2010 by www.sat.or.th, All rights reserved.

<