วิสัยทัศน์ฝ่ายตรวจสอบภายใน (Vision)
“เป็นหน่วยงานให้ความเชื่อมั่น และให้คำปรึกษาอย่างเที่ยงธรรมและเป็นอิสระ
เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริหารจัดการสู่องค์กรธรรมาภิบาล”

พันธกิจฝ่ายตรวจสอบภายใน (Mission)

  1. ตรวจสอบให้ความเชื่อมั่น และการให้คำปรึกษา เกี่ยวกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการควบคุมภายใน กระบวนการกำกับดูแลที่ดี และกระบวนการบริหารความเสี่ยง
  2. ตรวจสอบความถูกต้องและความเชื่อถือได้ของข้อมูลทางการเงินการปฏิบัติตามกฏหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ วิธีปฏิบัติงาน มติคณะรัฐมนตรี ประกาศ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กกท.
  3. การพัฒนาและอบรมความรู้ ทักษะ และความสามารถของผู้ตรวจสอบภายในอย่างต่อเนื่อง
  4. สร้างระบบและกลไกการตรวจสอบภายในให้เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจสอบภายใน

วัตถุประสงค์และเป้าหมาย

  1. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหารจัดการองค์กร
  2. เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และกลไกการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจสอบภายใน

กลยุทธ์ฝ่ายตรวจสอบภายใน

     กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนา และเผยแพร่ นโยบาย กฏ ระเบียบ ให้ครอบคลุมการปฏิบัติงานตรวจสอบ
     กลยุทธ์ที่ 2 เสริมสร้างความร่วมมือบุคลากรทั้งภายใน และภายนอกหน่วยงาน
     กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาระบบงานและการรักษาคุณภาพในการปฏิบัติงานตรวจสอบกรอบการดำเนินงาน
                     ของกลยุทธ์
     กลยุทธ์ที่ 4 การสรรหา และพัฒนาบุคลากรเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
     กลยุทธ์ที่ 5 การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน

ตัวชี้วัด

     IAD 01 ร้อยละของผู้เข้ารับการอบรมเรื่องการตรวจสอบภายใน มีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น
                 (ค่าเป้าหมาย ร้อยละ 85)
     IAD 02 ร้อยละของจำนวนเรื่องตามแผนการตรวจสอบที่ให้คำแนะนำ และหน่วยรับตรวจนำไปปรับปรุงแก้ไข
                 การดำเนินงาน(ค่าเป้าหมาย ร้อยละ 85)
     IAD 03 ร้อยละของการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน
                 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ที่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายและตามแผนปฏิบัติงาน
                 (ค่าเป้าหมาย ร้อยละ 85)
     IAD 04 ระดับความพึงพอใจของหน่วยรับตรวจภายหลังการปฏิบัติงานตรวจ (ค่าเป้าหมาย ระดับ 4.50)

ประเด็นกลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนา และเผยแพร่ นโยบาย กฏ ระเบียบ ให้ครอบคลุมการปฏิบัติงานตรวจสอบ
กรอบการดำเนินงานของกลยุทธ์
     เพื่อทบทวนการปรับปรุงและเผยแพร่คู่มือ กฏ ระเบียบ บทบาท ความรับผิดชอบ และกระบวนการทำงานให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องวิชาชีพตรวจสอบภายในและสถานการณ์ปัจจุบัน

กลยุทธ์ที่ 2 เสริมสร้างความร่วมมือบุคลากรทั้งภายใน และภายนอกหน่วยงาน
กรอบการดำเนินงานของกลยุมธ์
     เพื่อสนับสนุนแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และความร่วมมือด้านต่างๆ ในหน่วยงานรวมถึงการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานอื่น ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน

กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาระบบงานและการรักษาคุณภาพในการปฏิบัติงานตรวจสอบ
กรอบการดำเนินงานของกลยุทธ์
     เพื่อให้การดำเนินงานของฝ่ายตรวจสอบภายในเป็นไปตามมาตรฐาน เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผล

กลยุทธ์ที่ 4 การสรรหา และพัฒนาบุคลากรเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
กรอบการดำเนินงานของกลยุทธ์
     เพื่อให้บุคลากรฝ่ายตรวจสอบภายใน ได้รับการพัฒนาสมรรถนะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานอย่างมีระบบและต่อเนื่อง ทั้งสมรรถนะหลัก (Core competency) และสมรรถนะสายอาชีพ (Functional competency) จนมีคววามเชี่ยวชาญในงานด้านการตรวจสอบภายใน

กลยุทธ์ที่ 5 การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน
กรอบการดำเนินงานกลยุทธ
     เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานการตรวจสอบภายใน โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 
 

Copyright @ 2010 by www.sat.or.th, All rights reserved.